domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

TOO BIG TO FAIL

Là hiện tượng một công ty quá lớn khi chết sẽ kéo theo cả hệ thống sụp đổ. Vì thế khi đó chính phủ bắt buộc phải ra tay cứu giúp nếu không muốn cả hệ thống sụp đổ. Việc này đồng nghĩa với việc lấy tiền thuế của người dân để cứu. Từ đây lại kéo theo hiện tượng mới TƯ NHÂN HOÁ LỢI NHUẬN NHƯNG XÃ HỘI HOÁ RỦI RO, hiện tượng một người hưởng lợi nhưng khi có rủi ro thì bắt cả cộng đồng gánh chịu.

Điển hình cho hiện tượng này là cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ năm 2008. Để tránh hệ thống ngân hàng Mỹ và toàn cầu sụp đổ sau khi Lehman Brothers phá sản, chính phủ Mỹ bắt buộc phải lên tiếng chấp nhận bỏ tiền thuế của dân ra cứu giúp như AIG hay điều đình để các ngân hàng “khoẻ” mua lại các ngân hàng “yếu” như Bear Stearns bị JPMorgan Chase mua lại, Merill Lynch bị Bank of America thâu tóm…

Vì thế hiện nay các chính phủ như Mỹ, Úc… để tránh tình trạng trên và đồng thời là hiện tượng độc quyền nên đã rất cân nhắc đối với những trường hợp sáp nhập các công ty. Các vụ sáp nhập vì thế không phải luôn được chấp nhận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét