domain, domain name, premium domain name for sales

Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2015

Phương pháp chọn cổ phiếu đầu tư giá trị mới

Đầu tiên xin giới thiệu sơ lược về phương pháp này, phải nói là nó rất đơn giản nhưng lại được rất nhiều NĐT giá trị lãng quên hoặc đôi khi hạn chế về dữ liệu. Phương pháp này đang được các quỹ và những NĐT thông minh áp dụng rất hiệu quả. Nhược điểm duy nhất của nó nằm ở thanh khoản đặc thù của cổ phiếu cơ bản rất được ít NĐT quan tâm, tuy nhiên cách khắc phục cũng rất đơn giản.


Nhà đầu tư huyền thoại Warrant Buffet từng nói: “đầu tư vào những công ty có lượng tiền mặt cao là cách an toàn và hiệu quả nhất bất chấp sự biến động của thị trường. Điều này có nghĩa rằng những công ty có lượng tiền mặt ròng (tỷ lệ thanh khoán ngắn hạn cao) sẽ duy trì được tốc độ phát triển ổn định như hiện tại cho đến khi họ phát hiện ra những cơ hội lớn và tiêu dùng lượng tiền mặt đó.

Từ những triết lý đó, qua việc sử dụng các công cụ thống kê Excel đơn giản tôi đã chỉ ra một phương pháp lọc cổ phiếu đơn giản để tất cả các NĐT đều có thể sử dụng (từ sinh viên, người đi làm, hay những người làm nội trợ) chỉ cẩn biết dùng những thứ cơ bản nhất của Excel.
Phương pháp như sauSo sánh giá thị trường <-> giá trị an toàn của cổ phiếu

Giá trị an toàn = ((Tổng tiền và tương đương tiền + Đầu tư Ngắn Hạn (gửi ngân hàng) - (Nợ vay ngân hàng ngắn và dài hạn))/ Tổng số cổ phiếu

 Mua khi giá trị an toàn lớn hơn hoặc bằng với giá trị thị trường của cổ phiếu, mội vài trường hợp nếu giá trị an toàn thấp hơn 10-20% vẫn có thể mua.

Lập luận cho công thức này như sau:

Thứ nhất, một công ty có lượng tiền cao đủ để thanh toán được tất cả khoản nợ vay ngân hàng sẽ giảm được chi phí lãi vay và duy trì được lượng tiền khổng lồ để đảm bảo tăng trưởng với mức hiện tại và dùng lượng tiền lớn này đầu tư vào các cơ hội sinh lời khi có thể (trong thời gian ngắn)
Thứ hai, trường hợp nền kinh tế gặp khó khăn thì những công ty này ít chịu tác động bởi họ đủ tiềm lực để đối phó với những biến động bên ngoài. Cộng với khi kinh tế khó khăn họ có lượng tiền đủ để kiếm những cơ hội tốt với giá rất rẻ tại thời điểm này.
Thứ ba, trong trường hợp lãi suất ngân hàng tăng thì những công ty này càng phát triển mạnh mẽ và có lợi thế cạnh tranh đang kể hơn so với các công ty vay nợ nhiều.

Chú ý của phương pháp này:

Trong kinh tế học không có phương pháp nào là tuyệt đối, cũng chẳng có cách làm nào là bất biến và cứng nhắc. Do đó, trong quá trình sử dụng phương pháp này, NĐT cần kết hợp với những hiểu biết về ngành nghề và hiểu biết khác về doanh nghiệp để áp dụng tốt cho từng trường hợp riêng lẽ.

Sự hiệu quả của phương pháp:

Đầu tiên, thống kê quá khứ từ năm 2010 đến nay, 90%những cổ phiếu nào trong trường hợp giá an toàn cao hơn giá thị trường thì đều cho thấy mức tăng trưởng vượt thị trường trong vòng 3-6 tháng (50-100%)

Thứ hai, tôi xin dẫn chứng một vài trường hợp cụ thể gần đây để mọi người xem tính hiệu quả của phương pháp.
HHS: Giá trị an toàn gần 17k tại cuối năm 2014 ; tăng giá mạnh mẽ mục tiêu  32k sau đó hợp nhất với Hoàng Giang làm thay đổi bản chất doanh nghiệp và làm giảm giá trị án toàn.
PCT: Giá trị an toàn 7.5k vào cuối quý 3/2014 ; tăng lên gần 10k trước khi chia cổ tức và sau 3 tháng lên 12k và đang còn xu hướng tăng tiếp.
VC3: Giá trị an toàn lớn hơn 20k tại cuối năm 2014; giá thị trường đã tăng từ 18k lên 53k chỉ sau 6 tháng.
(Những cổ phiếu này chỉ là ví dụ, không phải khuyến khích NĐT theo, hãy tự lọc để có những cổ phiếu tốt hơn)

Còn nhiều cổ phiếu khác đủ tiêu chuẩn và đang trong quá trình tăng giá, mọi người chỉ cần sử dụng bảng báo cáo tài chính (file excel) là có thể lọc được, còn nếu không có file excel thì mọi người có thể tính tay từ các báo cáo tài chính tải về của mỗi công ty (không lọc được mà chỉ kiểm tra từng cp quan tâm)

Chúc NĐT giao dịch thành công!

(Liên hệ: skype: viet90_finance - để nhận được file excel BCTC tất cả công ty trên 3 sàn chứng khoán mới nhất/fee 500k)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét