domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

Kinh nghiệm mua nhà đất

Với tình trạng “mơ hồ” về chuyện đất đai như hiện nay thì việc bỏ ra trăm triệu, tiền tỷ mua đất xây nhà là điều vô cùng quan trọng cần phải cân nhắc. Nếu bạn không rành, không có kinh nghiệm mua đất. Với những chia sẻ sau đây sẽ hỗ trợ cho bạn 1 kiến thức cơ bản để việc mua đất sẽ “nhẹ nhàng, nhanh gọn” hơn. Bạn sẽ có thêm kinh nghiệm mua đất mà không phải mệt mỏi đau đầu khi mua phải 1 mảnh đất không vừa ý, tốn kém thời gian tiền bạc thời gian, những rắc rối về sau.

1. Hỏi thông tin chung, hiện trạng của mảnh đất đó

kdc-tan-kim
Nên tham khảo trước thông tin chung về tình trạng mảnh đất
Tất nhiên việc nên làm khi quyết định mua một mảnh đất đó chính là tìm hiểu thông tin chung của mảnh đất đó. Thuộc diện như thế nào, đường điện có thuận tiện hay không, ở xung quanh như thế nào, vị trí , phong thủy, giấy tờ…v.v . Cuộc sống ở đó có tiện ích nào ? Gần chợ, trường học, bệnh viện, siêu thị …v.v .
Không thể bỏ qua phần pháp lý của mảnh đất. Liệu rằng mảnh của bạn có nằm trong danh sách giải tỏa của khu vực hoặc trong diện quy hoạch của xã, huyện ?. Hãy kiểm ra bằng cách xem hồ sơ địa chính của xã, huyện hoặc Sở Tài Nguyên và Môi Trường chứng thực, chắc chắn rằng mảnh đất, dự án đó là có thật và không nằm trong diện nào, không có tranh chấp !
Bởi vì có 1 số đô thị lớn có nhiều mảnh đất mà đường đi vào luôn xảy ra tranh chấp chưa giải quyết xong, và khi bạn không có kinh nghiệm mua đất sẽ lại “dính vào” vòng tuần hoàn mua đi bán lại một mảnh đất. Vấn đề này là điều không tránh khỏi.

2. Sổ đỏ riêng từng nền “cho chắc ăn” !

kinh nghiệm mua đất
Sổ đỏ phải có, và thông tin chính xác với mảnh đất mua/bán
Pháp luật không công nhận mua bán đất theo kiểu ” giấy viết tay ”  hay ” sổ chung ” nên bạn hãy tránh những trường hợp này ra để khỏi lâm vào hoàn cảnh tiền mất tật mang do thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm mua đất.
Có rất nhiều trường hợp 1 thửa đất lớn chia ra các mảnh đất nhỏ nhưng dựa vào lý do ” đang chờ tách sổ ” mà chủ mảnh đất đưa ra hứa hẹn, yêu cầu bán trước cấp sau. Nếu gặp phải trường hợp ” Đếm trứng khi gà chưa nở” này thì rủi ro vô cùng cao.Bởi vì đâu có ai biết đến khi nào mới được cấp sổ đỏ ? Và liệu có cấp được không hay bị tranh chấp 1 vài vấn đề thủ tục ràng buộc khác?
Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ có ghi rõ :
* Mục đích sử dụng đất là gì : Thổ cư hay Thổ canh ?
Thời hạn sử dụng đất: Bỏ trống thì không hạn chế . Còn nếu có năm cụ thể thì chắc chắn đất này đang mượn của nhà nước có thể bị thu hồi, giải tỏa, quy hoạch thì sẽ không được đền bù hoặc đền giá thấp.
Diện Tích sử dụng : Mảnh đất chính xác bao nhiêu thì diện tích trên sổ đỏ sẽ y như vậy không lớn hơn cũng không nhỏ hơn vì đã đo đạc kiểm định và phân chia sổ đỏ ra riêng có công chứng. Còn nếu chênh lệch quá lớn nghĩa là vẫn đang còn sổ đỏ chung, và mảnh đất của bạn sẽ không được nhà nước công nhận bằng giấy tay, sổ đỏ chung đó. Đây là kinh nghiệm mua đất quan trọng nhất !

3. Vị trí, diện tích phải phù hợp với mức giá

kinh nghiệm mua đất
Diện tích phải rõ ràng như trong sổ đỏ
Bạn phải xem khu vực của bạn mảnh đất của bạn có nằm ở những trị trí tiện lợi hay không ví dụ như : Gần trường học, mặt đường bằng phẳng, phía trước không có cây chắn hay cột điện, ô tô có vào được không ?. Hoặc cầu cống đen điện mưa lũ có ngập hay không ?. Để tránh việc phải tốn tiền gia cố cho căn nhà của bạn về sau.
Một số trường hợp không may mắn vì không có kinh nghiệm mua đất như : Mua đất xây nhà đào móng nhưng nằm trên hệ thống thoát nước thải của khu dân cư, tập thể nhà ở, nền đất yếu ẩm thấp dễ ngập lún, điều này rất bất lợi. Bạn cũng có thể tham khảo 1 số vùng xung quanh, và tham khảo giá cả chênh lệch cùng những so sánh như vị trí đi lại, lợi ích gần đó, mặt bằng chung, thời tiết thường niên …v.v
Mảnh đất sẽ có 1 kích thước tỷ lệ tương đối cân bằng là khi có chiều rộng (mặt tiền), chiều dài (chiều sâu) cân đối (thường là cạnh rộng bằng 2/3 cạnh dài thì việc xây nhà sẽ dễ dàng hơn, bố cục đẹp hơn).Khi bạn đã nắm rõ thông tin cơ bản thì có lẽ việc thẩm định giá cho mảnh đất đó hợp lý hay không đã có câu trả lời.

4. Hướng phong thủy, môi trường xung quanh cho mảnh đất

kinh nghiệm mua đất
Chọn mảnh đất theo phong thủy, hướng tốt
Mảnh đất lý tưởng nhất đó là nằm ở hướng Nam hay Đông Nam. Từ xa xưa ông bà ta vẫn có câu “lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam”. Đây là 2 hướng khí hậu ôn hòa, gió lành, lý tưởng bậc nhất cho việc xây nhà.Với những ai kinh doanh thì tránh những thứ như cột điện, cầu cống, ngã 3 đối diện mặt tiền nhà, những điều này ai cũng phải biết phòng gặp rắc rối không may sau này.
Bạn có thể tham khảo xây dựng nhà phong thủy để gia đình hạnh phúc qua bài viết :
Môi trường xung quanh sẽ ảnh hưởng trức tiếp đến sức khỏe của bạn. Kiểm tra sơ qua tình trạng có rác thải hay ô nhiễm, hoặc nằm trong khu ẩm thấp, tệ nạn xã hội để không gặp phải những rắc rối hậu cần.Còn chuyện quá khứ của mảnh đất nếu đó từng là bãi rác, nhà tù, nghĩa trang thì cực kì tránh, còn là đất nông trại, mới khai khẩn, đất ruộng trong khu an toàn, dân trí cao thì chính là mảnh đất lý tưởng.

5. Hợp đồng đầy đủ chữ ký của những ai liên quan

kinh nghiệm mua đất
Chữ ký phải đầy đủ những người liên quan tới mảnh đất, nhân thân
Điều này là điều ít ai nghĩ tới nhưng cũng rất quan trọng giúp mọi người tránh phải trường hợp : ” Đất này tôi không bán, người khác bán nhưng nó vẫn là của tôi “.
Khi mua đất hãy lưu ý với những vấn đề liên quan tới việc sở hữu mảnh đất đó bởi bạn sẽ rất đau đầu trong việc kiện tụng, tranh chấp quyền sở hữu, di chúc. Khi bạn đã có kinh nghiệm mua đất, là người “cầm cán ” trên giấy tờ thì tất nhiên bạn sẽ là người có ưu thế hơn. Một mảnh đất liên quan đến cả vợ chồng (bên bán), bố mẹ anh chị em, người thân trong gia đình thì việc có chữ ký của đầy đủ mọi người trong hộ khẩu gia đình là điều hoàn toàn cần thiết để sau này mảnh đất của bạn sẽ không ai có thể tranh chấp dành lại, quyền thừa kế một khi đã ra công chứng, chữ ký rõ ràng.
Kết Luận :
Hy vọng những chia sẻ sau là những thông tin bổ ích giúp bạn thêm kiến thức và kinh nghiệm mua đất giúp đưa ra quyết định chính xác đối với mảnh đất đã lựa chọn. Bởi không phải ai cũng có được kinh nghiệm mua đất, hay biết được rõ về thủ tục, quy trình thông tin về bất động sản. Nếu như chủ quan bạn có thể đang đặt mình vào một tình thế đặt cược mạo hiểm với số tiền lớn, nguy cơ mất trắng.
Sưu tầm: Lão Trịnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét