domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

MẶT DÀY, TÂM ĐEN - Chin Ning Chu, p2


2.         Hình thức biểu hiện của Mặt Dày, Tâm Đen: trải qua 3 giai đoạn:


Giai đoạn 1: CHIẾN THẮNG BẰNG MỌI GIÁ

Như đã nói, đối với người Mặt Dày, Tâm Đen thì mục tiêu luôn là chiến thắng, hiệu quả của hành động mà họ không cần quan tâm đến cái giá của nó, coi thường sự phán xét, ý kiến khen chê của người khác.

Ở giai đoạn này thì sẽ chia làm 3 cấp độ:

  • Mức độ 1: dày như tường hào và đen như than. Đây là mức độ thấp nhất vì Tâm Đen như than nên bị người khác phát hiện thấy dễ dàng và từ đó bị lên án, chỉ trích, khinh rẻ bởi người khác, bị đâm thủng dù dày như tường hào. Điển hình của loại này là bọn ma cô, lừa đảo.

  • Mức độ 2: dày và cứng, đen và lấp lánh. Những người thuộc mức độ này tinh vi hơn mức độ 1. Họ chai lì hơn trước những lời chỉ trích nhờ những lớp vỏ bọc đáng kính của họ. Tâm của họ được đánh bóng bởi những lời hoa mỹ làm cho nó lấp lánh đẹp đẽ nên khó phát hiện hơn. Nạn nhân thường chỉ phát hiện ra khi đã bị lợi dụng.

  • Mức độ 3: dày đến mức vô hình, đen đến mức vô sắc. Đây là mức độ cao nhất. Những người đạt đến mức độ này đều là những kẻ tài năng xuất chúng. Họ làm cho người ta không thể phát hiện ra dù nạn nhân đã bị lừa dối. Họ có thể thuyết phục người khác tôn sùng họ như những người tài năng lỗi lạc và đức hạnh, để rồi sau đó họ nhẫn tâm theo đuổi những mục tiêu vì lợi ích riêng của bản thân. Điển hình loại này thường thấy ở các chính trị gia.


Giai đoạn 2: TỰ VẤN

Một quá trình tự nhiên của con người là khi hành động có kèm suy nghĩ. Suy nghĩ xem hành động đó sẽ có những ích lợi, hậu quả như thế nào sau đó. Một người thực hành Mặt Dày, Tâm Đen cũng vậy. Những người thực hành Mặt Dày, Tâm Đen mới chỉ trong giai đoạn thứ 1 thì họ cũng cảm thấy chút áy náy, đáng khinh đối với hành động của bản thân và ngay cả bản thân họ. Đó là quá trình tự vấn. Tự vấn bởi lương tâm.

Ở giai đoạn 2 này người thực hành Mặt Dày, Tâm Đen dễ tổn thương. Anh ta đang ở trạng thái hoài nghi, bối rối, tuyệt vọng và đôi khi chán nản, giận dữ, đau đớn. Anh ta khám phá ra nhiều tính cách “đáng khinh” trong chính bản thân như sự tham lam, ích kỷ, ganh ghét, ham muốn, lười biếng, đạo đức giả, vờ vĩnh… Đồng thời cùng lúc anh ta cũng bị dằn vặt, tranh đấu giữa việc thực hiện mục tiêu với việc khao khát, mong muốn làm người tốt, làm điều đúng. Anh ta nghĩ Mặt Dày, Tâm Đen chỉ dành cho những kẻ nham hiểm, xấu xa. Nhưng anh ta lại phân vân vì thấy nếu làm người tốt thì kinh nghiệm cho thấy thường người tốt luôn bị thiệt. Phần thưởng của việc làm điều tốt chỉ thông thường đơn giản là bản thân điều tốt đó mà thôi. Hoặc đôi khi thậm chí còn kéo theo cả tai hoạ…

Ở giai đoạn này, mặc dù anh ta có vẻ thảm hại và bị coi là suy sụp trong mắt người khác, nhưng bên trong bản thân mình, anh ta đang trải qua một sự biến đổi mạnh mẽ.


Giai đoạn 3: NGƯỜI CHIẾN BINH

Giai đoạn cuối cùng này là sự kết hợp của 2 giai đoạn trước.

Sau giai đoạn 2 ở trên, khi đã có sự quyết định và niềm tin vào hành động. Người thực hành Mặt Dày, Tâm Đen sẽ đi đến kết luận là nhu cầu chăm sóc bản thân còn quan trọng hơn những kỳ vọng mà người khác đặt ra. Nếu thực hiện những hành động “đáng khinh” thì ít ra cũng có cơ hội hơn là vẫn có được một cái gì đó dù có thể bản thân vẫn còn khổ tâm. Anh ta bớt căm ghét và bớt phán xét bản thân mình. Anh ta chấp nhận việc trở nên hoàn hảo nhưng vẫn tồn tại khiếm khuyết không đáng kể. Từ đó, anh ta trở nên bình thản và dũng cảm. Anh ta giữ một thái độ của người lính: thản nhiên và lạnh lùng. Anh ta xem cuộc đời đơn giản chỉ là một cuộc chiến và con đường duy nhất là cần phải chiến thắng trong cuộc chiến đó.

Người thực hành Mặt Dày, Tâm Đen lúc này sẽ thản nhiên chiến đấu với kẻ thù bên ngoài trong khi dũng cảm đối mặt với kẻ thù bên trong con người mình. Anh ta bình tĩnh, tự tin và khéo léo chấp nhận vượt qua trở ngại để thực hiện mục tiêu của mình. Không phải là anh ta không bị tác động bởi những thách thức khi ở trạng thái lạnh lùng đó, nhưng điểm chính là anh ta không để những cảm xúc đó cuốn anh ta theo, làm mất sự tập trung, để từ đó anh ta có thể tiếp tục dấn bước với sự tự tin và nguồn sức lực mới để thực hiện hành động của bản thân.

Khi một người thực hành Mặt Dày, Tâm Đen ở giai đoạn 3, người đó sẽ không còn cảm thấy sự chia cách hay mâu thuẫn giữa thế giới tinh thần và thế giới trần tục. Sức mạnh tinh thần sẽ trở thành một công cụ quan trọng giúp anh ta vượt qua những thử thách trong cuộc sống.


--- CÒN TIẾP ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét