domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

Lập dự toán xây dựng, p2


Phân loại chi phí

Có nhiều loại giá khác nhau. Nhưng cần chú ý tên vài loại giá căn bản sau:

Đơn giá xây dựng công trình (còn gọi là giá vốn): bao gồm toàn bộ chi phí trực tiếp về vật liệu, nhân công và máy thi công để hoàn thành một đơn vị công việc xây dựng cụ thể. Tính bằng cách lấy định mức nhân đơn giá

Giá tổng hợp xây dựng công trình (của một  nhóm công việc) bao gồm toàn bộ đơn giá xây dựng của các công việc đơn lẻ thuộc trong nhóm.

Đơn giá xây dựng không đầy đủ: chỉ bao gồm chi phí trực tiếp của vật liệu, nhân công và máy thi công. Không bao gồm chi phí trực tiếp khác hay chi phí quản lý chung, thu nhập chịu thuế tính trước. Trong các bảng dự toán thì từ bảng 1 đến bảng 3 là chi phí không đầy đủ. Các chi phí là giá tính vật tư chở đến chân công trường NHƯNG phải được trừ VAT.

Đơn giá xây dựng đầy đủ: ngược lại với giá không đầy đủ. Đó là giá đã được cộng chi phí trực tiếp khác, chi phí quản lý và thuế thu nhập tính trước. Từ bảng 4 (Bảng tổng hợp chi phí xây dựng) trở đi thì là chi phí đầy đủ.


Ngoài ra, có 4 loại giá quan trọng cần phân biệt:

Giá tổng mức đầu tư: là giá ước lượng ban đầu để đầu tư cho dự án.

Giá dự toán: giá dự tính mà khách hàng phải trả nếu xây dựng công trình dựa trên yêu cầu của khách hàng đã được mô tả qua bảng vẽ. Giá này do có dựa vào dữ liệu như bảng vẽ thực tế nên chi phí ước lượng là khá chính xác. Tuy vậy giá vẫn có thể thay đổi do trong quá trình thi công thường có phát sinh ngoài dự tính. Giá dự toán PHẢI ít hơn hoặc bằng với giá tổng mức đầu tư. Trường hợp nếu giá dự toán lớn hơn thì phải làm đơn yêu cầu xem xét để điều chỉnh lại ngân sách (giá tổng mức đầu tư) cho dự án.

Giá thầu: là giá mà nhà thầu đưa ra để đấu thầu. Giá đấu thầu khuynh hướng sẽ thấp hơn giá dự toán để có thể trúng thầu.

Giá quyết toán: là giá cuối cùng mà nhà thầu nhận được sau khi hoàn thành công trình. Giá quyết toán có thể là giá thầu hoặc ít hơn hoặc cao hơn tùy theo tình hình thực tế phát sinh nhiều hay ít đi.


--- CÒN TIẾP ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét