domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

BÍ QUYẾT HỌC THI MÔN VĂN

Có thể nói môn Văn là một trong những môn nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều nhất của các cô cậu học trò. Đối với một số học sinh, các bạn xem môn văn như một “cực hình” và cho rằng những ai giỏi văn chắc hẳn là những nhân vật có đầu óc thiệt lãng mạn, tâm hồn nhạy cảm, trái tim đa sầu đa cảm mới có thể tuôn trào ra bao nhiêu là ý thơ để viết dài đến như vậy. Các bạn ấy cũng nghĩ rằng, viết càng dài, điểm càng cao thôi, bởi lẽ môn văn nào có phân định đúng sai. Nhưng ý nghĩ ấy thật sai lầm. Những ai học thật chắc môn văn sẽ biết rõ VĂN CŨNG NHƯ TOÁN VẬY, cũng có đáp án và “cách” làm bài hẳn hoi. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để làm bài đạt điểm cao ở môn NGỮ VĂN NHÉ!!!



Theo như cấu trúc đề thi Quốc gia của Bộ giáo dục năm nay, đề thi môn Văn học sẽ gồm 3 phần chính: Đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học.
Đối với phần Đọc hiểu, các sĩ tử cần nắm chắc lý thuyết của Tiếng việt để có thể trả lời những câu hỏi nhỏ. Một điểm đặc biệt chú ý đó là cần phân biệt được thể loại, phong cách biểu đạt và phong cách ngôn ngữ của văn bản… Trong phần đọc hiểu này thường sẽ có 2 văn bản: 1 là đoạn thơ, 1 là đoạn văn trích. Với dung lượng dài như vậy mà thời gian lại có giới hạn, các sĩ tử không thể dành quá nhiều thời gian để đọc nghiền ngẫm cả 2 văn bản. Thay vào đó là cách đọc Scan Skim như cách học Tiếng anh vậy. Đọc lướt nhưng nắm ý chính, trọng tâm để từ trọng tâm tìm ra các câu trả lời tương xứng. Thường thì phần đọc hiểu chỉ nên giới hạn trong 30 phút làm bài thi thôi nhé.

Nghị luận xã hội chắc hẳn là phần khá nhiều bạn lo sợ phải không nào??? Bởi lẽ phần này đề có thể ra muôn hình vạn trạng, không ai đoán trước được sẽ ra về vấn đề gì cả. Chính vì vậy mà cần một phương pháp làm bài chung để có thể ứng phó với tất cả các dạng đề của phần này. Thứ nhất, các bạn cần đọc thật kĩ và xác định dạng đề là gì: nghị luận về tư tưởng đạo lý hay về vấn đề xã hội. Sau đó khi vào mở bài phải nêu được vấn đề cần nêu ra để từ đó tìm ý cho phần thân bài. Trong phần thân bài cần nêu bật được một số nội dung như: giải thích ý nghĩa của từ hoặc cụm từ khó, từ đó giải thích ý nghĩa của cả câu, thực trạng của vấn đề, bàn luận và nêu ra bài học nhận thức cho vấn đề nghị luận. Làm đủ các nội dung như vậy, bạn đã ôm trong tay một số điểm kha khá rồi đấy. Phần này làm khoảng 45 – 50 phút thôi nhé

Còn lại khoảng 100 phút cho phần nhiều điểm nhất: NGHỊ LUẬN VĂN HỌC. Phần này đòi hỏi sự chăm chỉ của các bạn nữa. Đó là việc tóm tắt để học và nắm ý của tất cả các tác phẩm văn học đã học trong chương trình. Ở phần này có các dạng đề như: so sánh, phân tích, bình luận, nhận định… Suy cho cùng là dạng đề nào đi chăng nữa, thì cũng cần nắm rõ được được nội dung chủ đạo của tác phẩm, luận điểm rõ ràng, dẫn chứng đưa vào thuyết phải có sức thuyết phục. Phần này chiếm đa số thời gian nên cần phẩn liệt kê ý cũng như luận điểm trước ngoài giấy nháp để có thể  triển khai một cách khoa học, không bị thiếu ý, lạc ý hoặc quá sa đà vào một ý nào đó.

Và cuối cùng, chúc các sĩ tử gặt hái được thật nhiều thành công nhé!!!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét