domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Đại cương về tiền tệ, p3


II. CHỨC NĂNG CỦA TIỀN TỆ

Gồm bốn chức năng cơ bản[1]



1) Chức năng trao đổi

Đây là chức năng quan trọng nhất của tiền tệ[2]. Nhờ thong qua trung gian là tiền tệ mà từ nay mỗi khi muốn mua bán, trao đổi món gì đó người ta không còn phải mắc công tìm kiếm cho được người có những món hàng mà mình cần và đồng thời người đó cũng phải có nhu cầu món hàng của họ.

Ví dụ trước đây ông A có 2 cái áo và muốn đổi 1 cái để lấy bánh mì thì phải đi tìm người nào đó muốn mua áo nhưng lại phải có bánh mì mà ông A cần. Giờ đây, khi có tiền tệ, ông A chỉ việc bán cái áo cho người nào cần áo và lấy tiền để sau đó có thể đi mua bánh mì của người nào khác có bánh mì.


2) Chức năng đo lường giá trị

Là chức năng đo lường giá trị của hàng hoá bằng một con số (tiền) cụ thể, giúp tiện lợi trong thanh toán, trao đổi, tính toán lời lỗ.


3) Chức năng tích trữ

Khi thu nhập bắt đầu nhiều hơn, người ta bắt đầu để dành, tiết kiệm hoặc đầu tư cho tương lai.


4) Chức năng thanh toán hoãn hiệu

Nhờ chức năng này mà tín dụng mới phát triển. Người đi vay và người cho vay chỉ việc xác định giá trị vay thong qua trung gian là giá trị tiền, và sau đó người đi vay chỉ việc trả theo đúng giá trị vay cộng với phần chi phí vay đã thoả thuận.


--- CÒN TIẾP ---

________________________________________

[1] Sách Tiền tệ & ngân hàng của TS Nguyễn Minh Kiều ghi 4 chức năng. Tuy nhiên, sách Kinh tế học của Mankiw và của Paul Samuelson thì chỉ ghi 3 chức năng đầu: đo lường giá trị, trao đổi và tích trữ.

[2] Đây là nhận xét của Paul Samuelson, Kinh tế học – tập 2, trang 213, NXB Tài chính 2007 & của Bernard Guerrien, Từ điển phân tích kinh tế, trang 682, NXB Tri Thức 2007. Bernard Guerrien chỉ rõ đối với tiền tệ thì chức năng trao đổi là đặc trưng nhất, vì người ta có thể dùng những hang hoá khác để làm công cụ tích trữ, để dành và đối với chức năng đo lường giá trị thì cũng có thể sử dụng những hang hoá khác miễn là hang hoá đó có giá trị lớn hơn không.



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét