domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Đại cương về tiền tệ, p5



c) Chế độ tiền tệ Jamaica – Bút tệ SDR

Là một loại tiền tệ do quỹ tiền tệ quốc tế IMF tạo ra vào năm 1969 nhằm hoàn thiện hệ thống Bretton Woods. Chế độ này thừa nhận SDR (Special Drawing Right) là công cụ dự trữ tiêu chuẩn mới bên cạnh vàng và USD.

Trước đây, SDR được định giá dựa vào vàng và USD. Tuy nhiên, sau khi hệ thống Bretton Woods sụp đổ thì SDR định giá dựa trên một “rổ tiền tệ” gồm 4 đồng tiền mạnh và ổn định của 4 cường quốc sau Mỹ (USD), Nhật (JPY), Anh (GBP) và Liên minh châu Âu ECB (EUR)[1]. “Rổ tiền tệ” này sẽ được quyết định bởi Hội đồng điều hành mỗi năm năm một lần. Lãi suất thì được công bố hàng tuần dựa trên bình quân gia quyền của lãi suất các đồng tiền trong “rổ tiền tệ”.

Quốc gia giữ SDR có thể chuyển đổi sang tiền bất cứ lúc nào thong qua 2 cách: hoặc thoả thuận với quốc gia thành viên khác hoặc sẽ bán cho một quốc gia thành viên được IMF chỉ định.


d) Đồng EUR

Trước sự bành trướng của Mỹ, châu Âu nhằm mục đích đối trọng với Mỹ đã thành lập ra một lien minh châu Âu gồm 15 nước thành viên là những nước thuộc khu vực châu Âu là Anh, Ai-len, Áo, Bỉ, Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Hy Lạp, Ý, Lu-xem-bua, Pháp, Phần Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Sau khi thành lập lien minh châu Âu, cũng vì muốn có đồng tiền riêng của khu vực để giao dịch thương mại tiện lợi và cũng vì muốn cạnh tranh với USD nên đồng Euro (EUR) ra đời.

EUR trước 16/12/1995 thì gọi là đồng ECU và chỉ dùng như bút tệ là chủ yếu. Sau này, kể từ 1/1/2002 thì đồng EUR mới được in và sử dụng rộng rãi trong dân. Lúc đầu, EUR cùng tồn tại song song với đồng nội tệ của các quốc gia và người dân được quy định hạn định phải đổi sang đồng EUR để sử dụng. Tại các quốc gia khác nhau thì hạn định này cũng khác nhau nhưng thong thường là từ tháng 2 đến hết tháng 6 năm 2002. Riêng tại Đức, Ai-len, Tây Ban Nha, Áo và Estonia thì đồng nội tệ có thể được đổi sang EUR bất kỳ lúc nào mà không quy định hạn thời gian cụ thể.[2]

EUR gồm 2 loại: tiền kim loại và tiền giấy. Tiền kim loại có mặt trước giống nhau nhưng khác nhau ở mặt sau tại những quốc gia khác nhau. Tiền giấy thì thống nhất trên toàn lien minh châu Âu.

Việc đổi đồng nội tệ của mình sang EUR thì phải theo một tỷ giá cố định đã quy ước sẵn. Tỷ giá này gồm 6 số lẻ nhằm hạn chế việc sai số lớn. Tỷ giá được quyết định dựa trên lượng dự trữ vàng và ngoại tệ của các quốc gia đó.[3]


--- CÒN TIẾP ---

________________________________________


[1] Liên minh châu Âu dùng đồng EUR. Nhưng trước khi đồng EUR được lưu thong rộng rãi thì SDR dựa vào đồng Mác Đức và Franc của Pháp.

[2] http://translate.googleusercontent.com/translate_c?hl=vi&langpair=en|vi&u=http://www.ecb.int/euro/exchange/html/index.en.html&rurl=translate.google.com.vn&twu=1&usg=ALkJrhhWs3MdWUxEMHdXlvkyowOEDKT29A

[3] http://fx.sauder.ubc.ca/ECU.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét