domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Đại cương về tiền tệ, p7

VI. NHẬN ĐỊNH VỀ HỆ THỐNG TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI TỰ DO - HẬU BRETTON WOODS


1) Chế độ tiền tệ Jamaica – Bút tệ SDR

Hạn chế là SDR chỉ sử dụng cho những quốc gia thành viên của IMF. Thêm nữa, do đây là bút tệ, không phải tiền mặt nên không phổ biến trong lưu thông như USD.

Bên cạnh đó, USD có từ lâu và mọi hàng hoá do đã được định theo tiêu chuẩn USD nên khi buôn bán các giao dịch cũng dựa trên USD. Mỹ lại là một nước chiếm tỷ lệ giao dịch thương mại rất lớn trên thế giới và đồng thời lại là nước đóng góp quỹ cho các tổ chức như IMF, WB… nhiều nhất. Đây cũng là một yếu tố quan trọng khiến USD đứng vững.

Chính vì những lý do trên mà dù có từ 1969 nhưng SDR vẫn ít được sử dụng. Thậm chí, ngay cả những quốc gia thành viên IMF khi giao thương với nhau thì cũng sử dụng USD là chủ yếu.


2) Đồng EUR

Việc ra đời đồng EUR tạo ra những thuận lợi cho trao đổi thương mại trong khu vực. Thêm nữa, EUR đồng thời cũng là một công cụ dự trữ tốt bên cạnh các ngoại tệ khác như USD.

Tuy nhiên, đồng EUR hiện nay cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong đó rõ nhất là tình trạng xung đột lợi ích giữa các quốc gia. Do trong liên minh có những quốc gia có nền kinh tế mạnh và yếu khác nhau nên các quốc gia mạnh phải giúp đỡ vực dậy các quốc gia yếu hơn để tránh đồng tiền bị chết. Cụ thể, cuộc khủng hoảng nợ hiện nay của các nước như Hy Lạp, Ai-len và của những quốc gia khác đang trên bờ vực như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ý đã làm cho những nước như Đức và Pháp phải bỏ tiền thuế của dân vào cứu những nước đó, khiến cho dân chúng những nước đó phản đối kịch liệt.


Người viết: xuanlanvu@yahoo.com



TÀI LIỆU THAM KHẢO


Mankiw N. Gregory, Nguyên lý Kinh tế học, NXB Thống Kê 2003
Paul A. Samuelson & William D. Nordhalls, Kinh tế học – tái bản lần thứ nhất, NXB Tài chính, 2007
David A. Moss, người dịch: Châu Văn Thành, Hướng dẫn tóm tắt về Kinh tế học vĩ mô – Những điều các nhà quản lý, các nhà điều hành và sinh viên cần biết, Harvard Business School Press 2007
TS. Nguyễn Minh Kiều, Tiền tệ Ngân hàng, NXB Thống Kê 2009
Viện ngôn ngữ học, Hoàng Phê chủ biên, Từ điển Tiếng Việt, in lần thứ 10, NXB Đà Nẵng 2004
Bernard Guerrine, người dịch: Nguyễn Đôn Phước, Từ điển phân tích kinh tế, NXB Tri Thức 2007


Các trang web:

www.saga.vn
www.vi.wikipedia.org
www.imf.org 
www.nghiatq.wordpress.com
www.chieuxua.com/forums/viewtopic.php?t=2421
www.didyouknow.org/creditcards/
http://www.ecb.int
http://fx.sauder.ubc.ca/ECU.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét