domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

Thống kê căn bản, p4, BÀI TOÁN KIỂM ĐỊNH

CÁC BƯỚC LÀM BÀI THỐNG KÊ KIỂM ĐỊNH
  • Đặt giả thiết H0. Chọn giả thiết nào ít sai lầm hay ít gây hậu quả nhất để đặt. Thông thường đặt giả thiết như đề bài là xảy ra trường hợp bằng hoặc có liên hệ với số liệu, dữ liệu như đề bài đã nói.
  • Từ công thức tính Phần sai số ở trên suy ra công thức phụ đi tìm t (nếu kiểm định tỷ lệ hay giá trị trung bình) HOẶC tìm hệ số bình phương (nếu kiểm định phương sai).

  1. So t vừa tìm được[1] với đề bài cho, nếu:







  1. So hệ số bình phương vừa tìm được[2] với đề bài cho, nếu:








[1] Nếu quan sát hệ số tin cậy t thì thấy t càng lớn thì càng ít sai số, càng nhỏ thì sai số càng lớn. Nếu sai số lớn hơn đề bài thì nhận của giả thiết đề bài sẽ chính xác hơn. Nếu sai số nhỏ hơn giả thiết đề bài thì bác giả thiết đề bài mà lấy sai số mới. Công thức này áp dụng cho cách tính tỷ lệ và giá trị trung bình.
[2] Hệ số bình phương khi kiểm định của phương sai càng lớn thì sai số càng nhiều và ngược lại. Nếu sai số nằm trong khoảng cho phép của đề bài thì nhận giả thiết đề bài. Nếu sai số vượt quá cho phép, chỉ cần lớn hơn hay nhỏ hơn của đề bài thì loại bỏ giả thiết đề bài.


--- HẾT ---
xuanlanvu@gmail.com


Ở đây chỉ nêu lý thuyết sao cho có thể nắm ý được dễ dàng mà trong sách chưa rõ. Các bài tập Thống Kê cần tham khảo trong sách vì đã được giải trong sách rất đơn giản và dễ hiểu.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


  • PGS. Đặng Hấn – Xác suất & Thống kê toán – Tài liệu lưu hành nội bộ Trường ĐH Kinh tế Tp. HCM
  • PGS. Đặng Hấn – Xác suất Thống kê – NXB Thống Kê 1996

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét