domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

[ CÁI SỰ GIÀ CỦA TUỔI 20]

Cái sự già của tuổi 20
Một lần trong lúc lướt Reddit mình đã đọc được một câu chuyện về cuộc đối thoại nho nhỏ khá thú vị  giữa một cậu bé chỉ mới 9 tuổi và một cô nàng vừa tròn 20 với vai trò là người trông trẻ cho cậu bé cũng nói về cái sự già ở tuổi 20:
-       Cô nàng "già": 20 rồi, già quá đi!
-       Cậu bé: Có sao đâu, chị vẫn còn khoảng 80 năm nữa kia mà. Ý em là, chị cứ nghĩ đến những điều tuyệt vời mà chị đã làm được trong 20 năm rồi đi. Được sinh ra nè, được đến trường nè. Nghĩ đến những kì nghỉ, dịp vui chơi mà chị đã trải qua, đặc biệt là những con người tuyệt vời mà chị đã gặp gỡ. Tất cả những điều đó chỉ mới trong 20 năm thôi!
Cuộc đối thoại này nhanh chóng được chia sẻ ở các diễn đàn, topic lớn nhỏ và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Đứa bé chỉ mới 9 tuổi nhưng suy nghĩ khá dễ thương và rất tích cực của bé có thể khiến nhiều người trong chúng ta phải suy nghĩ. Thật sự, các cụ ông cụ bà non trong 20 năm rồi chắc chắn đã làm được nhiều điều tuyệt vời, và sau này nhất định sẽ làm được nhiều điều tuyệt vời khác nữa.

Vâng, rõ ràng tuổi 20 không hề già.Tuổi 20 là tuổi của sự trẻ trung, nhiệt huyết và rất sinh viên. Nhưng xen lẫn với sự trẻ trung là một cảm giác "nho nhỏ" về sự già, đôi lúc là rất già của nhiều bạn (có mình). Số tuổi của các bạn và mình nhảy từ con số "teen" sang số 2x thôi nhưng kéo theo đó là nhiều tiếng thở dài, những dòng tâm sự về trách nhiệm đầy cảm xúc, caption đầy tâm trạng (đặc biệt là các bạn nữ). Tiếng lòng của các bạn có sức mạnh mãnh liệt là lây lan sự già cho nhiều bạn khác, kéo theo comment của nhiều cụ ông cụ bà mới nổi và dấy lên những suy nghĩ miên man về cuộc sống sắp tới.
Mỗi người mỗi cảnh, lớn lên trong những hoàn cảnh khác nhau khiến cái sự già đến sớm với một số bạn và đến trễ với một số bạn. Tuổi 20 có nhiều bạn cố gắng tự lực, kiếm tiền bằng năng lực của mình để trang trải cuộc sống, để không phụ thuộc, để đỡ đần cho bố mẹ hay đang cố gắng để chuẩn bị trước những trải nghiệm, hành trang nho nhỏ về tinh thần trước khi rời ghế nhà trường. Cũng tuổi 20 có nhiều bạn suy nghĩ đơn giản hơn, mong muốn giản đơn hơn, cũng ít có những định hướng tương lai lâu dài vì cái sự già đến muộn hay do những nét trẻ con vẫn còn nhiều trong tâm trí. Không phải tự nhiên mà có những lời khuyên như là "còn trẻ thì vui chơi, tận hưởng cuộc sống cho thoải mái", "tiếc nuối vì để tuổi xuân trôi qua ngập trong học hành và công việc"...lại có những lời khuyên như là "phải định hướng cuộc sống từ sớm", "chuẩn bị những trải nghiệm, thái độ làm việc"...tất nhiên khuyên cũng chỉ là khuyên, miễn sao các bạn cảm thấy hạnh phúc với lựa chọn của mình là được. Và giỏi nhất là những bạn cân bằng được cả hai, vừa có định hướng, mục tiêu rõ ràng, phấn đấu rất tốt cho mục tiêu trong khi vẫn hài hòa được cuộc sống "tuổi xuân" vui vẻ.

Rõ ràng sức nặng của trách nhiệm khi ta dần trưởng thành ngày càng lớn. Kèm với nó là sự già, sự già khiến chúng ta chững chạc hơn, hoàn thiện hơn. Nhưng tại sao ta không đón nhận nó một cách tích cực và lạc quan? Ta còn vài chục năm nữa để làm những điều tuyệt vời kia mà.


Nguyễn Nhật Nam            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét