domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Bảy, 13 tháng 2, 2016

KỂ CHUYỆN - sức mạnh của cách truyền đạt thông điệp!

“ Kể chuyện là cách duy nhất chúng ta có thể tạo ra ý nghĩa cho đời mình và cảm nhận thế giới” - Paul Auster.
Một câu chuyện tuy đơn giản nhưng chứa đựng nhiều thông điệp, ý nghĩa riêng. Chúng ta có thể bỏ ra một lượng thời gian dài để diễn đạt cho khách hàng hiểu ý nghĩ của thương hiệu nhưng đôi khi lại không trọn vẹn. Vì vậy, hành động để thuyết phục, tạo sự tin cậy, lôi cuốn khách hàng lại là một cách tốt hơn.
Từ đó, khái niệm storytelling marketing - marketing bằng cách kể chuyện đã ra đời. Tuy nhiên, để tạo dựng nên một câu chuyện thành công trên từng lĩnh vực thì quả thật không phải chuyện dễ dàng.
         Kể chuyện như thế nào? Hình mẫu nhân vật ra sao? Điều đó đòi hỏi các marketer cần có sự tinh tế, thận trọng xuyên suốt trong từng khâu lựa lọc. Storytelling Marketing - đây là một phương tiện tuyệt vời giúp kết nối, hấp dẫn, truyền tải ý nghĩa của từng thương hiệu đến khách hàng thông qua những câu chuyện ngắn gọn, hài hước và trực quan. Tạo ấn tượng sâu sắc bằng hình ảnh vui nhộn, thân thiện và chân thật.

Qua đây chắc hẳn mọi người còn nhớ những câu chuyện, những mẫu quảng cáo:

Omo với câu chuyện về sự cảm thông

Neptune với câu chuyện Tết đoàn viên


Comfort với câu chuyện của gia đình vải

Và còn rất nhiều những câu chuyện khác...
Đa số chúng đều tạo dựng hình ảnh gần gũi với đời sống, có tính thực tế để đem đến cho người tiêu dùng độ an toàn, tin cậy cao. Bên cạnh đó, hình ảnh nhân vật là một phần không thể thiếu. Một câu chuyện sẽ hấp dẫn, lôi cuốn hơn với những hình ảnh vui nhộn và thân thiện. Câu chuyện ý nghĩa, chân thật sẽ giúp lan truyền cảm xúc giữa con người với con người, kết nối giữa vùng này với vùng khác.


Thành công của các chiến dịch Storytelling Marketing phụ thuộc vào năm nguyên tắc cơ bản G.R.E.A.T:
Glue: sự kết nối thông điệp marketing với những gì người tiêu dùng cho là thật, những câu chuyện hiệu quả chính là ở chỗ gắn chặt vào một nhóm niềm tin đặc thù, giữ vị trí nền tảng với thị trường mục tiêu
Reward - phần thưởng: những câu chuyện hay thường chứa những cam kết về phần thưởng xứng đáng như giảm cân, thành công tài chính, an toàn,... Người ta sẽ lắng nghe nếu bạn nói cho họ biết những điều họ có thể đạt cho riêng mình, những gì sẽ tốt cho cuộc sống cá nhân hay những gì sẽ giúp họ đạt ước mơ.
Đóng vai trò quan trọng trong 5 nguyên tắc là Emotion - cảm xúc, sẽ là một câu chuyện tuyệt vời nếu nó tác động mạnh vào những tình cảm sâu lắng nhất của người nghe chứ không phải tư duy lý thuyết của họ
Authentic - tin cậy: một câu chuyện tốt trước hết phải là một câu chuyện đáng tin. Điều này không đòi hỏi câu chuyện marketer lan truyền phải đảm bảo 100% là thật, mà nó cần được xây dựng dựa trên những thực tế về thương hiệu, trên những giá trị có thật
Target - mục tiêu: thành công của storytelling marketing chỉ có được nếu câu chuyện đợc phát triển phù hợp với nhóm người nghe. Hiệu quả của chiến dịch phụ thuộc mức độ liên quan của câu chuyện và để đảm bảo điều này, marketer cần phân đoạn cho được những nhóm người chia sẻ sự tương đồng trong hành vi, quan điểm và cách sống.

Mỗi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau tương ứng với những phương pháp marketing khác nhau sao cho phù hợp. Bên cạnh những dự án kể chuyện thành công thì cũng không ít những trường hợp không đạt hiệu quả, một câu chuyện có thể thành công ở nơi này nhưng chưa chắc phù hợp với nơi khác. Do đó, các marketer phải nhanh nhạy, biết quan sát và suy luận để tìm ra nhu cầu tiềm năng của thị trường - đó là cả một nghệ thuật.
Ngô Thị Xuân Thi - 41K12
Nguồn: http://www.brandsvietnam.com/1345-Storytelling-Marketing--Marketing-bang-cach-ke-chuyen 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét