domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Tư, 20 tháng 4, 2016

CÓ HAY KHÔNG MỘT CƠ HỘI VIỆC LÀM CHO TẤM BẰNG ĐẠI HỌC???


Vẫn có đấy các bạn ạ! Chỉ là chưa đủ…

Con người luôn sống trong hai trạng thái: một là POSITIVE, hai là NEGATIVE. Vậy khi nói đến cơ hội việc làm cho tấm bằng đại học, bạn nghĩ theo chiều hướng nào ? Tích cực hay tiêu cực ???

Trước đây, khi mà việc học đại học nở rộ trên đất nước này thì người ta tôn sùng nó, ca ngợi, chạy đua theo nó. Còn giờ sau bao nhiêu năm khi mà tấm bằng đại học trở nên bão hòa thì mọi người lại đổ lỗi cho nó là không xin được việc làm. Vâng, tình trạng các cử nhân phải cất tấm bằng của mình đi để xin làm công nhân, thậm chí họ phải nói dối là chưa từng học đại học để có thể cạnh tranh với những người chỉ vừa mới tốt nghiệp trung học phổ thông quả thật là vấn nạn được nhiều người bàn tán xôn xao. Có lần vào chợ để sửa quần áo, được nói chuyện với chị thợ may một lúc, tôi mới sững người khi chị nói chị là cử nhân đại học. Tôi bàng hoàng, cử nhân đại học sao lại đi may???- một nghề chả có chút liên quan gì đến đào tạo đại học. Tôi thấy chột dạ khi mà mình cũng đang học đại học và tương lai thì chưa biết trước điều gì. Thật ra, tôi vẫn chưa có tấm bằng đại học trên tay, cũng chưa đi làm việc ở một công ty nào để biết người ta có quan trọng tấm bằng đại học hay không. Tôi chỉ biết được qua lời kể của những người khác. Tôi cũng nghe được từ họ nhiều quan điểm khác nhau. Có người bảo rằng bằng đại học như một ‘cái vé giữ xe’ để bước vào cánh cửa đầu tiên- vòng hồ sơ ở một vị trí của một công ty nào đó ;‘Có bao người không cần bằng đại học vẫn thành công’- Đây là quan điểm để biện hộ cho sự lười biếng của một bộ phận giới trẻ hiện nay, ở Việt Nam khác với thế giới, có rất ít Bill Gates hay Steve Jobs nhé; phần lớn thì lại cho rằng bằng nào cũng được, miễn là có năng lực và nổ lực thì sẽ thành công ; số nhỏ khác quan điểm rằng là con ông cháu cha thì mới xin được việc. Tâm sự của một đứa đang học đại học năm nhất như tôi thì có hay không có cơ hội việc làm đều do bản thân ta có tự tìm kiếm và nắm bắt hay không thôi !

Tạm gác một bên chuyện tấm bằng đại học. Theo bạn, doanh nghiệp cần gì ở các ứng cử viên của mình ? Theo khảo sát từ 500 doanh nghiệp tại TP.HCM (tháng 12/2010), có đến 94% sinh viên mới ra trường đi làm cần được đào tạo lại để đáp ứng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Trong đó, các nội dung cần đào tạo lại có 92% về nghiệp vụ chuyên môn, 61% về kỹ năng mềm cơ bản, 53% về kỹ năng quản lý và lãnh đạo. Thực tế, có không ít sinh viên tốt nghiệp loại giỏi nhưng không nắm được các kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn cơ bản để bắt tay ngay vào công việc. Rõ ràng, những thứ như nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý và lãnh đạo,…thì lượng kiến thức khổng lồ trên giảng đường không mang lại cho chúng ta. Bạn chỉ có thể góp nhặt nó cho mình thông qua việc tự học, làm bài tập nhóm, tham gia các hoạt động trong và ngoài nhà trường, học hỏi từ các thầy cô, bạn bè của mình,…mà thôi. Đại học chính là môi trường để các bạn làm được điều đó. Giá trị của tấm bằng đại học do đó không chỉ nằm ở điểm số các bạn đạt được mà hơn cả là trải nghiệm và kinh nghiệm mà bạn có được sau 4-5 năm đến trường.

Tương lai của bạn như thế nào, sự lựa chọn là do bạn quyết định. Tấm bằng đại học không thể làm điều đó giúp bạn.

Thu Hằng_41K12.1

Nguồn :
http://www.tinmoi.vn/hoc-dai-hoc-va-co-hoi-viec-lam-tai-viet-nam-01781047.html







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét