domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

PHÙ THỦY MARKETING - TRẦN BẢO MINH

  Trần Bảo Minh không còn là cái tên xa lạ đối với những người làm trong nghề Marketing tại Việt Nam. Đã có một thời, quảng cáo Gắn kết yêu thương của mì Gấu đỏ làm lây động biết bao con tim khách hàng. Đã từng có lúc, những quảng cáo về sữa sạch của TH True Milk hay sữa nội của Vinamilk chất lượng tương đương sữa ngoại, đã là những bước ngoặt làm thay đổi cục diện thị trường sữa Việt Nam, và còn nhiều hơn thế nữa. Trần Bảo Minh, với đầu óc sáng tạo không ngừng nghỉ, cho ra đời những chiến dịch marketing hấp dẫn và đầy thu hút, không ai có thể phủ nhận được tài biến hóa khôn lường, chuyển bại thành thắng của ông. Và ông luôn được gắn liền với cái tên “ Phù thủy marketing”.
  Sự nghiệp của “ phù thủy marketing” Trần Bảo Minh như  một chiếc mặt nạ đầy bí ẩn. Dù dư luận cố gắng tháo dở hay tô vẽ thêm bao nhiêu đi chăng nữa, thì cũng không một ai tìm ra được lý do thực sự đằng sau những quyết định đi hay ở lại tại các doang nghiệp mà ông phục vụ. Nhưng trên hết, tại bất kì nơi đâu, Trần Bảo Minh vẫn luôn cống hiến hết mình và tâm huyết cho từng sản phẩm mà ông nhào nặn.
  Hãy cùng chúng tôi điểm lại những sự kiện chiến dịch quảng cáo mang đậm dấu ấn “ phù thủy marketing”. Qua đó, tạo nên điểm nhấn riêng biệt cho các thương hiệu mà ông đã từng làm việc.
-         1999: PEPSI
  Năm 1998, sau khi học lấy bằng Master, Trần Bảo Minh may mắn được là người Việt Nam đầu tiên được giao chức vụ Giám đốc Marketing của IBC Pepsico những ngày đầu mới hợp tác thành lập với đối tác Việt Nam. Và chính lúc này, nhờ mục tiêu rõ ràng ông đã cho ra một loạt ý tưởng độc đáo. Năm 2001, chương trình “ Từ World Star Challenger – ngày hội kỹ thuật bóng đá Pepsi” do ông thực hiện gây được tiếng vang. Năm 2002, Trần Bảo Minh tiếp tục thành công với loạt sản phẩm mới như nước tinh khiết Aquafina, xá xị Mirinda... Nổi bật nhất là thành công vang đội từ nước tăng lực Sting (2002) và nước ép cam Twister (2003). Hai sản phầm này đã đưa doanh thu của Pepsico Việt Nam tăng mạnh giai đoạn 2001-2003.
  Doanh số tăng tỉ lệ thuận với danh tiếng tăng. Năm 2004, ông được điều sang Anh để dự buổi phong vấn với lãnh đạo marketing cấp cao. Chỉ sau 45 phút đấu trí tại Tập đoàn Pepsi London, Trần Bảo Minh bước ra khỏi phòng với chức danh mới: Giám đốc Marketing toàn cầu của Tập đoàn Pepsi.
-         2006: VINAMILK
  “ Phù thủy marketing” đã từng nói: “ Cũng giống như Pepsi, Vinamilk hấp dẫn tôi bởi khả năng bước ra thị trường quốc tế của thương hiệu này”.  Và tháng 10/2006, Trần Bảo Minh chính thức về nước và ngồi vào chiếc ghế Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, marketing của Vinamilk.

  Với nhiệm vụ là xây dựng hình ảnh thương hiệu mới cho sản phẩm Vinamilk, khi tại thời điểm đó, Dutch Lady đang là hãng sữa ngoại được ưa chuộng trong nước với mức giá cao hon Vinamilk 10-15%.  Trong khoảng thời gian làm việc 3 năm tại đây, ông đã cho ra đời một chiến lược vô cùng thông minh khi ông thuyết phục được Hội đồng quản trị đặt hàng Viện dinh dưỡng Quốc gia tiến hành thí nghiệm lâm sàng giữa 2 nhóm trẻ uống sữa nội và uống sữa ngoại. Lần đầu tiên, sữa nội được khẳng định chất lượng không thua kém gì sữa ngoại. Thông điệp “ Sữa nội chất lượng tươi 100%” của Vinamilk đã tạo ấn tượng mạnh mẽ lên nhận thức của người tiêu dùng lúc đó. Không chỉ dừng lại ở sữa nước, Trần Bảo Minh còn đưa các đoạn quảng cáo ngắn 30s về sữa chua lặp đi lặp lại trên các phương tiện truyền thông. Thêm vào đó là các bài báo tập trung phân tích lợi ích từ việc ăn sữa chua đã góp phần không nhỏ làm tăng doanh thu của sản phẩm này.
-         2009: TH TRUE MILK
  Khi Vinamilk đang trong thời kì hưng thịnh thì tháng 7/2009, Trần Bảo Minh rời Vinamilk để sang ngồi vào ghế Tổng Giám đốc TH Milk, một thương hiệu mới ở phía bắc, dự báo là đối thủ của Vinamilk trong tương lai. Ông cũng từng chia sẻ “rời Vianmilk một phần cũng là do máu phiêu lưu”.
  Bằng kinh nghiệm và sự dày dặn trong thị trường sữa Việt Nam, nhưng không phải là áp dụng theo cách đã làm với Vinamilk, lần này là một hướng đi mới. Với thông điệp “ sữa sạch, sữa tươi thanh trùng”, Bảo Minh đã góp công lớn trong việc đưa TH lên hàng top trong ngành sữa Việt Nam. Khi biết cách đánh mạnh vào thị hiếu của các bà mẹ khi môi trường ngày càng ô nhiễm trầm trọng.
-         2011: Mì Gấu Đỏ
  Một năm sau, người ta lại bất ngờ khi thấy ‘ Phù thủy Marketing” tiếp tục đến một bến đỗ mới. Đó là công ty Cổ phần thực phẩm Á Châu ( AsiaFoods) với chúc vụ là Giám đốc điều hành.
  Thông qua việc thay đổi bao bì và tung chiến dịch “ Gắn kết yêu thương” đã góp phần lớn đưa sản phẩm của hãng nổi bật lên trong lĩnh vực mì ăn liền. Chiến dịch tuy nhận được nhiều khen chê trái chiều, nhưng cũng đã cho chúng ta thấy, khối óc tài ba cùng với những sáng tạo mang tính đột phá.

  Dư âm về viêc rời AsiaFoods chưa hết thì theo thông tin mới từ một trang báo điện tử, Trần Bảo Minh xác nhận sẽ đầu quân cho Công ty Cổ phần Sữa Quốc Tế (IDP), tiếp tục gây sự chú ý trong dư luận. Khi đến thăm trang trại Ba Vì ( Hà Nội) của công ty này, ông nhìn ra tương lai của mô hình hợp tác doanh nghiệp – nông dân. Mục tiêu lớn mà ông ấp ủ là thay đổi bộ mặt nông thôn qua những dòng sữa tươi. Với chiến lược tạo dựng được thị phần trong phân khúc sữa chua tại Việt Nam, bắt đầu tham gia vào phân khúc sản phẩm dành cho trẻ em,  đến năm 2014, doanh thu của IDP tăng trưởng 60% so với năm 2013 và công ty có khả năng đạt mức tăng trưởng tương tự trong năm 2015. Không chỉ dừng lại ở đó, ông Minh đã xây dựng thêm một nhãn hiệu hoàn toàn mới cho IDP. Đó là dòng sản phẩm sữa tươi và sữa chua Love’in Farm. Được định vị là thương hiệu cao cấp hơn so với thương hiệu bình dân Ba Vì. Cụ thể, Ba Vì đi sâu vào các thị trường nông thôn, còn Love’in Farm chủ yếu tập trung ở thành thị mà phía Nam là trọng tâm.
  Về các chiến dịch quảng cáo, IDP cho xây dựng câu chuyện gia đình nông dân siêu phàm sống trong trang trại Love’in Farm và co ra đời dòng sản phẩm sữa Kun. Với việc quảng cáo hoạt hình cùng  với những nhân vật siêu đáng yêu như Papa Bự, Mama Bay,.. chung tay bảo vệ trang trại trước những kẻ phá hoại và mang lại nguồn sữa sạch đã được trẻ em hào hứng đón nhận. Tiếp đó, Trần Bảo Minh cũng nảy ý tưởng kết hợp giữa bóng đá, dinh dươngc khi đưa IDP bắt tay với câu lạc bộ nổi tiếng đến từ Anh, Liverpool, mang đến một quy trình tập luyện chuẩn quốc tế cho các tài năng nhí Việt Nam. Ông còn có những chiến lược thể hiện tầm nhìn khi IDP ý kết hợp tác về phát triển công thức dinh dưỡng theo tiêu chuẩn thế giới với Trung tâm công nghệ và Ðổi mới toàn cầu Kerry (Singapore) vào cuối tháng 1/2015 vừa qua.

  Và còn nhiều phép thuật nữa mà “phù thủy marketing” sẽ còn tung ra trong thời gian tới. Kết quả cho việc đầu quân vào công ty lần này thành công hay thất bại cũng chưa ai có thể nói trước được. Nhưng xét cho cùng, dù có ở đâu và làm việc cho ai đi chăng nữa, thì Trần Bảo Minh vẫn sống đúng với đam mê và cống hiến cho ngành marketing nói chung và trong lĩnh vực thức ăn nhanh nói riêng, những bài học hay và thú vị về các chiến dịch, chiến lược quảng cáo. 

Nguyễn My My

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét