domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

[CHỌN NGHỀ THEO 7 LOẠI HÌNH THÔNG MINH]

Chọn ngành, chọn nghề luôn là một vấn đề khiến không ít các học sinh lẫn phụ huynh đau đầu mỗi khi mùa tuyển sinh đến gần. Nên chọn ngành học theo năng khiếu, sở thích cá nhân hay thị hiếu xã hội hiện thời? Một câu hỏi không dễ để tìm ra câu trả lời hợp lý. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, làm việc mình yêu thích thì hiệu quả công việc sẽ cao hơn hẳn làm những công việc mình không muốn làm. Do đó, để có quyết định đúng đắn nhất, mỗi cá nhân nên tự hiểu rõ đam mê, sở trường riêng của mình. Tiến sĩ Howard Gardner của trường ĐH Harvard đã chỉ ra rằng có ít nhất 7 loại trí thông minh, và mỗi cá nhân đều đạt đến một mức độ nào đó trong phạm trù trí thông minh khác nhau. Mức độ trí thông minh này không phải “hằng số” suốt đời mà có thể thay đổi tùy thuộc vào sự tiếp xúc và trau dồi của mỗi cá nhân. Vì vậy, trả lời câu hỏi “Trí thông minh của bạn thuộc dạng nào?” sẽ giúp ích không nhỏ trong việc quyết định hướng đi của bản thân.


Theo Gardner, mỗi con người là tổng thể của 7 dạng trí thông minh khác nhau:
1. Thông minh Từ vựng - Ngôn ngữ (Verbal – Linguistic): là khả năng lĩnh hội tinh tế về ngôn ngữ và câu chữ. Các nhà văn, nhà thơ, các diễn giả là những người nổi trội về khả năng này.

2. Thông minh Suy luận – Toán học (Logical – Mathematical): mô tả khả năng toán học, khả năng thực hiện các nghiên cứu khoa học và giải quyết các vấn đề liên quan đến suy luận. Các nhà khoa học và nhà toán học có khả năng nổi trội trong lĩnh vực này.

3. Thông minh Âm nhạc (Musical): là khả năng cảm nhận và sáng tác âm nhạc, đây là đặc điểm của các nhạc sĩ và nhà soạn nhạc.

4. Thông minh Thị giác – Không gian (Visual – Spatial): là khả năng cảm nhận không gian và thế giới hình ảnh. Nếu bạn có khả năng này, bạn hãy nghĩ đến việc trở thành họa sĩ, kiến trúc sư, nhà thiết kế…

5. Thông minh Cơ thể (Bodily – Kinesthetic): là khả năng vận dụng cơ thể một cách khéo léo như các cầu thủ bóng rổ, các vũ công, các vận động viên thể dục thể hình.

6. Thông minh Tương tác – Giao tiếp (Interpersonal): là khả năng hiểu được mong muốn, tâm tư của người khác. Các nhà chính trị, nhà lãnh đạo, giáo viên và các chuyên gia trị liệu có khả năng nổi trội hơn người khác về trí thông minh này.

7. Thông minh Nội tâm (Intrapersonal): là khả năng hiểu được cảm xúc và tình cảm của người khác, giống như những nhà triết học.

Hãy cùng tìm hiểu để biết được mình có trí thông minh thuộc loại nào, từ đó hãy đưa ra những lựa chọn đúng đắn cho con đường sự nghiệp sau này, bạn nhé!
Các bạn có thể tham khảo 1 số trang kiểm tra trắc nghiệm sau đây để biết được mình phù hợp với những ngành nghề nào.
-         http://www.assessment.com/
http://www.choicedegree.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét