domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

TỔNG QUAN THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP

Tất cả các nghề đều “cao quý”, nghề nào cũng mang cho mình một nét ý nghĩa, vẻ đẹp riêng. Nhưng không phải nghề nào cũng phù hợp với bạn. Vì vậy, lựa chọn ngành nghề là việc rất quan trọng, chọn được cho mình một ngành nghề phù hợp với bản thân lại càng quan trọng hơn.

Trên thế giới hiện nay có trên dưới 2000 nghề với hàng chục nghìn chuyên môn khác nhau. Nhưng, làm thế nào để tìm đúng ngành học phù hợp với bạn, phù hợp với sở thích của bản thân sau khi tốt nghiệp THPT? Và liệu nghề tốt có phải là nghề phù hợp?



Theo thông tin những năm gần đây, năm 2015 VN gia nhập AEC và theo đó, sự chuyển dịch lao động giữa các nước sẽ gia tăng, trong đó yêu cầu về kỹ năng cao đối với nhiều ngành nghề như nha sĩ, kế toán, kỹ sư... Xu thế hội nhập tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới, nên sự lựa chọn của thí sinh cũng có nhiều thay đổi ở một số nhóm ngành, như nhóm ngành ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài, năm 2010 tỉ lệ thí sinh dự thi 2,93% (vị trí 11 trên tổng số 69 nhóm ngành) thì tỉ lệ này tăng dần đến 4,52% năm 2014 (vị trí 5). Nhóm ngành đào tạo giáo viên có xu hướng gia tăng từ năm 2013, 2014 (13,35%) sau thời gian sụt giảm từ 10,8% năm 2010 còn 8,59% năm 2012.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2016-2020 cơ cấu kinh tế của Việt Nam sẽ chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng ngành dịch vụ (56,4-57,4%), kế là ngành công nghiệp - xây dựng (41,6-42,6%), ngành nông - lâm - ngư nghiệp (0,94-0,95%). Sự chuyển dịch này sẽ khác nhau ở mỗi địa phương.

Như vậy, cơ hội việc làm tăng lên với nhiều yêu cầu cao hơn đối với người lao động. Các nhóm ngành như kinh doanh, kinh tế, luật, môi trường, đô thị... vẫn có xu hướng phát triển trong tương lai với tiêu chí tuyển dụng cao hơn, đòi hỏi người xin việc phải có nhiều kỹ năng khác ngoài kiến thức chuyên môn như khả năng giao tiếp và sử dụng vi tính, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng báo cáo...

Bên cạnh nhiều nghề mới xuất hiện và phát triển thì nhiều nghề cũ mất đi hoặc được thay đổi về nội dung cũng như về phương thức sản xuất. . Theo thống kê gần đây, trên thế giới mỗi năm có tới 500 nghề bị đào thải và khoảng 600 nghề mới xuất hiện.


Thế giới nghề nghiệp vô cùng đa dạng và phong phú. Dưới đây là một số khái quát về thế giới nghề nghiệp:

Nghề được phân làm 3 loại:

* Phân loại nghề theo hình thức lao động.
* Phân loại nghề theo đào tạo.
* Phân loại nghề theo yêu cầu của nghề đối với người lao động.

Và gồm 8 nhóm nghề khác nhau:

* Những nghề thuộc lĩnh vực hành chính;
* Những nghề thuộc lĩnh vực tiếp xúc với con người;
* Những nghề thợ (công nhân);
* Những nghề trong lĩnh vực kỹ thuật;
* Những nghề trong lĩnh vực văn học và nghệ thuật;
* Những nghề thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học;
* Những nghề tiếp xúc với thiên nhiên;
* Những nghề có điều kiện lao động đặc biệt;


Ngành nghề ngày càng phong phú và phát triển mạnh theo những hướng tốt nhất để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày nay. Để tìm kiếm cho mình một hướng đi trong biển nghề không phải khó, nhưng lựa chọn đã phù hợp với bạn chưa? Bạn có thật sự đam mê? Điều đó quả thật không dễ dàng. Qua những chia sẻ trên, bạn đã định hướng nghề nghiệp cho bản thân mình? Hãy tự tin để đưa ra quyết định của bạn và  xây dựng cho bản thân một con đường tốt nhất.


Ngô Thị Xuân Thi_41K12.2

1 nhận xét:

  1. Bài viết rất hay và sâu sắc. Bạn có thể cân nhắc một thiết kế website Đà Nẵng đẹp để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người đọc. Giá thiết kế web Đà Nẵng rẻ hoặc tôi sẽ chỉ cho bạn cách thiết kế web wordpress miễn phí tại Đà Nẵng.

    Trả lờiXóa