domain, domain name, premium domain name for sales

Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

[VÌ SAO NOKIA LẠI THẤT BẠI?]


Sự nổi lên của Nokia trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động trong thập niên 90 là minh chứng điển hình giúp châu Âu khẳng định vị thế cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ trên thế giới. Ngay từ khi mới ra đời, ĐTDĐ Nokia  đã xây dựng được một thương hiệu hùng mạnh, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ĐTDĐ tại hầu hết các nước trên thế giới. Trong con mắt chính giới, sự lớn mạnh của Nokia chính là biểu tượng thịnh vượng của châu Âu thế kỷ XXI.
Tuy nhiên đến năm 2013, Nokia đã chính thức trở thành “đứa con riêng” của Microsoft với giá trị chỉ 7,2 tỷ USD. Điều gì đã làm một đế chế trong ngành sản xuất ĐTDĐ tụt dốc không phanh vậy?

Không nắm bắt và thâm nhập được vào xu thế điện thoại ở thị trường Mỹ.
Một trong những sai lầm đầu tiên và lớn nhất của Nokia là không bắt kịp xu hướng điện thoại vỏ sò, từng làm mưa làm gió ở Mỹ và nhiều thị trường khác đầu thập kỷ trước. Lúc bấy giờ, ai cũng sở hữu một điện thoại dạng thanh của hãng Phần Lan. Các sản phẩm thời trang của đối thủ dần đẩy người dùng sang xu hướng vỏ gập. Đáng nhớ nhất là Motorola RAZR. Thành công của nó thể hiện rõ qua việc nó ăn dần thị phần của Nokia.



Motorola Razr là sản phẩm mở đầu cho xu hướng điện thoại gập ở Mỹ.  

Thế nhưng, Nokia phản hồi bằng việc cho ra lò nhiều hơn nữa... điện thoại dạng thanh. Vị trí thống trị (có thời chiếm tới 2/3 thị phần) giúp hãng bán được những model giống hệt nhau ra nhiều nước mà vẫn thu về lợi nhuận lớn thay vì phải vất vả tùy biến chúng cho phù hợp từng nhóm người dùng. Quyết định không sản xuất điện thoại vỏ gập không làm ảnh hưởng đến ngai vàng, nhưng Nokia phải trả giá bằng việc đánh mất thị trường Mỹ và báo hiệu cho sự đi xuống về sau.

Không nhận ra mối đe dọa từ Apple
Trong khi người ta đã quá quen với các nền tảng Windows Mobile, Palm OS hay Nokia Symbian. iPhone bất ngờ xuất hiện, làm rúng động thị trường và thay đổi quan niệm của mọi người về điện thoại thông minh. Còn Nokia thì vẫn mải mê trên đỉnh cao với thị phần bỏ xa đối thủ nên không nhận ra nguy cơ sắp đến. Họ chủ quan một phần vì mức giá 500 USD của iPhone cách đây nửa thập kỷ là khá đắt, khiến nó được xếp vào phân khúc hạng sang. Nhưng sau khi Apple thỏa thuận xong với AT&T để hạ giá xuống 200 USD, nó lập tức thành sản phẩm đại trà và đủ mạnh để đe dọa bất cứ công ty điện thoại nào. Nó còn có một vũ khí là App Store, nơi "trói chân" khách hàng trong thế giới ứng dụng chỉ hoạt động duy nhất trên nền iOS. Vị trí của Nokia bắt đầu bị xói mòn.

Vẫn cố bám trụ vào Symbian
Trước đây, người sử dụng chấp nhận Symbian vì nó không thua kém các nền tảng khác. Nhưng iPhone ra đời, Symbian lập tức thành một sản phẩm già cỗi, không năng động. Khi Nokia chưa kịp trở tay, họ tiếp tục bị giáng một đòn mạnh nữa là sự nổi lên của Google Android.
Android mang đến một hệ điều hành hiện đại, đủ sức để cạnh tranh với iPhone và lập tức, một loạt hãng sản xuất đi theo. Motorola đang loay hoay tìm sự sáng tạo thời kỳ "hậu RAZR" nên toàn tâm toàn ý cho Android. HTC nhờ Android đã nổi lên thành một thương hiệu lớn trong làng điện thoại. Samsung và LG gia nhập chậm hơn nhưng cũng gặt hái thành công. Món quà cho Samsung khi chọn Android chính là danh hiệu hãng smartphone số một thế giới hiện nay.
Nokia, một lần nữa "chủ quan khinh địch", vẫn chìm đắm với Symbian cho tới khi Stephen Elop xuất hiện, họ mới quyết định không coi Symbian là hệ điều hành chủ đạo trong sản phẩm của họ nữa.

Chọn lựa sai lầm nền tảng chủ lực

Chắc hẳn các bạn còn nhớ sản phẩm N9 chạy hệ điều hành Maemo – hệ điều hành chính của Nokia tạm thời thay thế cho Symbian. Intel cũng tham dự bằng việc xây dựng một hệ điều hành thông minh của mình với tên gọi Moblin. Đến năm 2010, Nokia và Intel đã liên kết để tạo lập một hệ điều hành mới đó là Meego.



Nokia cũng đã chứng tỏ sức mạnh của Meego bằng sản phẩm N9 nhưng sau đó công ty này lại chuyển trọng tâm sang Windows Phone. N9 trở thành một chiếc điện thoại chạy hệ điều hành chết với tương lai bất định.

Bắt tay với Microsoft
Nokia bắt tay với Microsoft và chuyển sang hệ điều hành Window của hãng với sự ra đời của Lumia 800. Tuy vậy, năm 2012 Nokia tiếp tục một năm làm ăn thua lỗ và phải cắt giảm hơn 10.000 nhân viên trong mảng di động. Chiếc điện thoại “con cưng” Lumia 920 ra đời chạy hệ điều hành Windows Phone 8, với hi vọng có thể giúp Nokia thoát khỏi tình trạng bi đát, nhưng đáng tiếc nó đã không hoàn thành nhiệm vụ.

Đến năm 2013, Nokia tiếp tục kế hoạch cắt giảm nhân sự để cứu vãn tình hình kinh doanh của hãng, để rồi cuối cùng nó bị chính đối tác Microsoft thâu tóm.

Lời kết:
Hậu quả của việc ngủ quên trong chiến thắng và đưa ra những quyết định thiếu sáng suốt đã khiến Nokia phải giã từ giới ĐTDĐ. Đây có lẽ là những bài học đáng suy ngẫm cho các cá nhân và tổ chức khác.

NGUYỄN NGỌC QUỲNH ANH – 41K12.3

Nguồn tham khảo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét