domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

[NGHÊ THUẬT MARKETING BẢN THÂN]

Fact 1: Chắc hẳn những bạn sinh viên sẽ rất bất ngờ khi biết được điều này. Theo thống kê vừa mới công bố của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vào cuối năm 2015, số lượng cử nhân và thạc sĩ thất nghiệp của nước ta hiện nay đã lên đến con số 225.500 người. Trong khi mỗi năm số lượng sinh viên tốt nghiệp ĐH, CĐ vào khoảng trên 400.000 người.  
Fact 2: Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng: Nhà tuyển dụng chỉ mất khoảng 45 giây để đọc một CV xin việc trước khi quyết định giữ lại hay cho CV đó vào thùng rác.
Vậy, làm thế nào để bạn có thể tạo nên sự khác biệt với nhà tuyển dụng để cho họ thấy rằng bạn không giống như những người mà họ đã từng gặp. Đây rõ ràng không phải là một câu hỏi dễ để trả lời. Có khi nào bạn tự thắc mắc : Cùng trình độ chuyên môn, cùng vốn kinh nghiệm như mình nhưng sao anh ấy lại nhanh chóng tìm được việc và tiến xa trong sự nghiệp vậy? Anh ta may mắn? Hay anh ta có người nâng đỡ? Cả hai đều có thể! Song, yếu tố quyết định lớn nhất là vì anh ta biết cách tiếp thị chính mình - hay nói một cách khác, đó còn gọi là Marketing bản thân.


Nhắc đến Marketing thì chắc hẳn sẽ rất nhiều người liên tưởng đến những hoạt động tiếp thị trong lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, Marketing bản thân ở đây là một khái niệm hoàn toàn khác. Nó là thước đo giá trị của chính bạn. Rất nhiều người cầm tấm bằng Khá, Giỏi ra trường và đi xin việc, họ nghĩ rằng như vậy đã là đủ để có được cho mình một chỗ làm tốt với mức thu nhập cao. Tuy nhiên, khi phỏng vấn, ngoài việc trưng ra bộ hồ sơ với một bảng điểm đẹp như mơ, những nhà tuyển dụng còn quan tâm thêm rằng những gì mà bạn sẽ mang lại cho họ. Và đây chính là lúc bạn chứng minh khả năng của bản thân mình.

Điều đầu tiên, hãy chú ý một chút đến bề ngoài của mình. Hầu hết những người nổi tiếng trên thế giới đều có những yếu tố nổi bật bên ngoài để khiến mọi người dễ dàng nhận ra họ. Chẳng hạn như cái liếc mắt của Clint Eastwood, nụ cười hóm hỉnh của Mr Bean hay thân hình bốc lửa của Shakira. Không cần quá cầu kỳ, chỉ cần những điều đơn giản như trang phục lịch sự, kiểu tóc gọn gàng... cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu bản thân cho chính bạn. 

Tiếp theo, kỹ năng NÓI & VIẾT là một trong những yếu tố cơ bản nhất trong việc Marketing bản thân. Nó sẽ quyết định đến 80% cơ hội thành công của bạn. Hãy kể về những khả năng  mà bạn có, những dự định và ước mơ bạn đang ấp ủ. Bản thân các nhà tuyển dụng thường thích những con người có hoài bão và ý chí lớn hơn là những nhân vật suốt ngày “đứng yên một chỗ” .

Cuối cùng, đừng quên nói lời cảm ơn tới những người đã làm việc với bạn. Có thể sáng tạo  bằng những tấm danh thiếp sặc sỡ, đầy màu sắc. Hay chỉ cần kết thúc email hoặc buổi phỏng vấn bằng một câu hay cụm từ của riêng mình. Điều đó sẽ làm cho mọi người dễ nhớ và ấn tượng đến bạn hơn.
Việc Marketing bản thân không chỉ là đơn thuần qua những bộ hồ sơ xin việc hay phỏng vấn. Nó còn được thể hiện trong quá trình bạn làm việc với mọi người trong một công ty. Dù trong hoàn cảnh nào thì việc giữ cho mình một phong thái tự tin cùng cái nhìn tích cực trong mọi vấn đề là điều vô cùng cần thiết. Có một câu châm ngôn rất hay mà mọi người nên nhớ:

“So long as a person is capable of self-renewal they are a living being”- Henri Frederic Amiel.

                                                Nguyễn Lê Anh Tú-15X3C- ĐH Bách Khoa Đà Nẵng 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét