domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

“Xăng sinh học E5 sẽ làm hỏng động cơ"

Đây là lo ngại của nhiều người dân khi biết thông tin xăng E5 sẽ thay thế RON92 từ tháng 6 tới, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại.

Từ 1/6/2016, 8 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM sẽ phấn đấu thay thế hoàn toàn xăng RON92 bằng xăng sinh học E5. Nhiều người dân do chưa tìm hiểu kỹ về xăng E5 nên đã có những hiểu nhầm đáng tiếc.



Xăng sinh học E5 là gì?


Xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống, còn xăng E10 có 10% ethanol. Trong đó, cồn sinh học ethanol được tạo ra bằng cách lên men các sản phẩm hữu cơ như chất béo động thực vật (mỡ động vật, dầu dừa…), chế xuất từ ngũ cốc, chất thải trong nông nghiệp (rơm, rạ, phân) hay chế xuất từ sản phẩm thải công nghiệp (mùn cưa, gỗ…).

Ethanol trộn vào xăng có vai trò như một loại phụ gia nhiên liệu làm tăng chỉ số octane và giúp động cơ hoạt động tốt và bền hơn. Chỉ số octane có tác dụng vừa tạo độ nén xăng tốt hơn vừa chống tự kích nổ của xăng.

Xăng E5 làm tăng tuổi thọ động cơ

Trái ngược với nỗi lo cháy nổ, làm hỏng động cơ, xăng E5 lại có tác dụng rất tốt cho xe. Như đã nói ở trên, trị số octane thể hiện khả năng chống kích nổ của nhiên liệu, càng cao sẽ giúp tăng hiệu suất động cơ, vận hành trơn tru và làm tăng tuổi thọ.


Theo thử nghiệm của PV Oil tại Việt Nam, xăng E5 tăng công suất khoảng 3,31%, giảm tiêu hao nhiên liệu 5,18%, giảm lượng CO tới 27,76%. Như vậy, loại nhiên liệu này góp phần bảo vệ môi trường, từ khâu sản xuất bằng các vật liệu sinh học cho tới việc giảm khí thải.

Hiện tại, nhiều nước trên thế giới đã thay thế xăng RON92 bằng xăng sinh học, có thể kể đến như Mỹ (90% dùng E10), Brazil (bắt buộc dùng E22-E25), Đức (E5, E10), Canada, Ấn Độ, Thái Lan (bắt buộc dùng E5), Trung Quốc (E10)…


Những lưu ý khi dùng xăng E5

Theo các chuyên gia, phương tiện khi dùng xăng E5 sẽ không phải hoán cải động cơ. Việc thay thế động cơ cho phù hợp chỉ diễn ra với loại xăng có hàm lượng ethanol cao như E85. Riêng xăng sinh học trộn ethanol thấp từ E2-E10 đều an toàn cho ô tô và xe máy.

Tuy nhiên, xăng sinh học E5 lại gây tình trạng khó khởi động cho xe. Cồn ethanol có tính hút ẩm mạnh nên có thể xuất hiện nước bên trong bình xăng và các bộ phận khác như chế hòa khí, kim phun, xy lanh… Chưa kể, sự khác biệt về trọng lượng riêng giữa xăng và cồn tạo ra sự phân tách khiến tỷ lệ xăng – không khí trở nên thiếu chính xác ảnh hưởng tới hiệu suất động cơ, gây khó nổ.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, các đời xe cũ không nên tích tụ xăng sinh học E5 quá lâu trong động cơ khiến khó khởi động.

Về giá xăng E5, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với E5 thấp hơn đối với xăng RON92 nhằm khuyến khích người dùng trong năm 2016.

www.TapChiXeMay.vn

Quảng cáo được tài trợ
Trung tâm Sơn, Sửa xe Sài Gòn
Đ/c: 352-354 Lê Văn Sỹ, P.2, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0983 801 891 - 0903 801 891
Chúng tôi chuyên thực hiện: son xe maysửa chữa xe, tân trang, son tem dau, thay mới phụ tùng các loại xe số, xe tay ga Honda, Yamaha, Suzuki, SYM,... 



Dành cho Quảng Cáo: 
Bạn muốn banner, sản phẩm của bạn xuất hiện bên dưới. Gọi: 0938 919 739
Blog Nuôi Dạy Con | Kiến thức làm mẹ | Hướng dẫn chăm sóc bé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét