domain, domain name, premium domain name for sales

Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

COCA VÀ PEPSI- CUỘC CHIẾN KHÔNG HỒI KẾT


Cạnh tranh là một yếu tố tất yếu trên thương trường, và cuộc chiến Coca - Pepsi có lẽ là cuộc chiến muôn thuở... Coca-Cola xuất hiện trên thị trường lần đầu tiên năm 1886 tại Atlanta (bang Georgia, Mỹ) và thường được nhắc đến với tên Coke. Pepsi có mặt trên thị trường muộn hơn, vào năm 1903. Thế nhưng từ hàng thế kỷ nay, người ta luôn nhắc đến Coca-Cola và Pepsi như một cặp đối thủ truyền kiếp, không khoan nhượng. Hai gã khổng lồ đấu đá với nhau từ sản phẩm cho đến chiến dịch marketing và công khai tuyên chiến với nhau trên cả báo, tạp chí lẫn truyền hình.

Mặc cho khoảng cách về thời gian, không gian và văn hóa, Coca-Cola và Pepsi vẫn rượt đuổi nhau không ngừng nghỉ, ở mọi nơi, từ quán xá, nhà hàng, siêu thị, sân vận động cho đến các vùng lãnh thổ. Cuộc chiến của cặp đối thủ nổi tiếng còn được gọi là “ Cuộc chiến Cola ” vì cả hai hãng nước ngọt này đều dùng cola làm hương vị chính. Sự ganh đua của Coke và Pepsi đã bắt đầu trở nên nóng hơn khi năm 1975, Pepsi tung ra chương trình thử nghiệm hương vị mang tên the Pepsi Challenge. Trong buổi thử nghiệm được tổ chức tại các trung tâm mua sắm, pepsi đã cho mọi người “thử mù” hai loại đồ uống, một bên là Pepsi, một bên là Coke. Kết quả, hầu hết người tiêu dùng thích Pepsi hơn. The Pepsi Challenge đã trở thành chiến dịch “huyền thoại”. Nhờ đó mà doanh số bán hàng của thương hiệu Pepsi tăng vọt. Không chịu thua Pepsi, năm 1985, “anh chàng” Coca-cola quyết định trả miếng và thay đổi công thức chế biến của mình sau 99 năm tồn tại và cho ra đời sản phẩm mới với tên gọi “New Coke”. Tuy nhiên phản hồi không tốt của người tiêu dùng đã khiến Coca-cola quay trở lại với công thức truyền thống  “ Coca-Cola Classic” quen thuộc chỉ sau 79 ngày. Sở dĩ có điều này là vì, hương vị của Pepsi là sự bùng nổ của cam quýt, không giống như hương vani của Coca-cola. Những ngụm đầu tiên của Pepsi sẽ ngọt mạnh hơn của Coca-cola, nhưng vị ngọt Pepsi có xu hướng tiêu tán nhanh hơn còn Coca-cola lưu giữ vị ngọt lâu hơn khi uống hết phần còn lại. Cũng chính nhờ hương vị truyền thống mà Coca-cola đã vượt qua Pepsi trong việc kí kết được nhiều hơn các hợp đồng béo bở với các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh trên thế giới.

Trên lĩnh vực quảng cáo,để chiếm lĩnh vị trí của nhau, hai đại kình địch không bao giờ bỏ qua bất cứ cơ hội nào để tung ra những chiêu quảng cáo cực hiệu quả cũng như “dìm hàng” đối thủ không thương tiếc. Không một cuộc chiến nào trong làng quảng cáo lại căng thẳng như giữa hai nhãn hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới này. Vô tình chúng tạo nên những tình huống vô cùng hài hước cho người xem. Cùng nhìn lại một số hình ảnh thú vị sau đây về cuộc chiến quảng cáo này:



“Đến cả ống hút cũng muốn tránh xa Coca”. Có vẻ như Pepsi thường trên “cơ” hơn Coca trong việc dìm hàng đối thủ.


Khi Coca Cola vừa thuê tầng 2 của tòa nhà để làm văn phòng đại diện, họ treo một tấm biển chỉ dẫn ghi rõ “Coca Cola – second floor” – “Coca Cola ở tầng hai”. Nhưng chỉ vài ngày sau, Pepsi xuất hiện với khẩu hiệu “Pepsi every where” – “Pepsi thì có mặt ở mọi nơi.”

Cuộc chiến không cân sức và Pepsi đã trở thành “nạn nhân” của dân giang hồ Coca.


Và đây là màn “báo thù” không thể mỹ mãn hơn. Anh chàng Coca bị “đánh” bầm dập, lại còn phun cả “ máu đỏ” ra nữa chứ.

Vào mùa Halloween 2013, Pepsi đã gửi đến mẫu quảng cáo với thông điệp “Chúc bạn một Halloween rùng rợn” gợi ý rằng Coca-Cola là một thứ ma quỷ ghê rợn, đem lại nỗi sợ cho mọi người và lon Pepsi “hóa trang” thành Coca để đi hù mọi người. Ngay lập tức, Coca cola đã ăn miếng trả miếng, tận dụng chính quảng cáo của Pepsi và chỉ thay đổi thành thông điệp “Mọi người đều mong muốn trở thành anh hùng.”
Cuộc chiến giữa Pepsi và Coca-Cola sẽ vẫn tiếp tục và những mẫu quảng cáo như trên phản ánh cuộc chiến tuy gay gắt nhưng được biểu hiện nhẹ nhàng, văn minh giữa hai đối thủ không đội trời chung này.

Nguồn:

Võ Thị Thu Hằng - 40K12

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét